Table of Contents
ToggleAdas là gì ? Cách adas hoạt động đảm bảo an toàn cho tài xế.
Hầu hết tất cả các vụ tai nạn xe cộ đều do lỗi của con người gây ra, điều này có thể tránh được nhờ Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS). Vai trò của ADAS là ngăn ngừa tử vong và thương tích bằng cách giảm số vụ tai nạn ô tô và tác động nghiêm trọng không thể tránh khỏi của những vụ tai nạn đó.
Các ứng dụng ADAS quan trọng về an toàn bao gồm:
- Phát hiện/tránh người đi bộ
- Cảnh báo/sửa làn đường
- Nhận dạng biển báo giao thông
- Phanh khẩn cấp tự động
- Phát hiện điểm mù
Những hệ thống cứu sinh này là chìa khóa thành công của các ứng dụng ADAS. Chúng kết hợp các tiêu chuẩn giao diện mới nhất và chạy nhiều thuật toán dựa trên tầm nhìn để hỗ trợ đa phương tiện thời gian thực, đồng xử lý tầm nhìn và các hệ thống con tổng hợp cảm biến.
ADAS hoạt động như thế nào?
Ô tô là nền tảng của thế hệ tiếp theo của các thiết bị kết nối di động, với những tiến bộ nhanh chóng đang được thực hiện trong các phương tiện tự hành. Các giải pháp ứng dụng tự động được phân chia thành nhiều chip khác nhau, được gọi là hệ thống trên chip (SoC) . Những con chip này kết nối cảm biến với bộ truyền động thông qua các giao diện và bộ điều khiển điện tử hiệu suất cao (ECU).
Xe tự lái sử dụng nhiều ứng dụng và công nghệ này để có được tầm nhìn 360 độ, cả ở gần (ở vùng lân cận của xe) và xa. Điều đó có nghĩa là các thiết kế phần cứng đang sử dụng các nút quy trình tiên tiến hơn để đáp ứng các mục tiêu hiệu suất cao hơn bao giờ hết, đồng thời giảm nhu cầu về điện năng và diện tích.
Một số ứng dụng ADAS là gì?
Những cải tiến đáng kể về an toàn ô tô trong quá khứ (ví dụ: kính chống vỡ, dây an toàn ba điểm, túi khí) là các biện pháp an toàn thụ động được thiết kế để giảm thiểu thương tích khi xảy ra tai nạn. Ngày nay, hệ thống ADAS tích cực cải thiện sự an toàn với sự trợ giúp của tầm nhìn tích hợp bằng cách giảm thiểu xảy ra tai nạn và thương tích cho người ngồi trong xe.
Việc triển khai camera trên xe liên quan đến chức năng AI mới sử dụng phản ứng tổng hợp cảm biến để xác định và xử lý các vật thể. Phản ứng tổng hợp cảm biến, tương tự như cách bộ não con người xử lý thông tin, kết hợp lượng lớn dữ liệu với sự trợ giúp của phần mềm nhận dạng hình ảnh, cảm biến siêu âm, lidar và radar. Công nghệ này có thể phản ứng vật lý nhanh hơn khả năng của con người. Nó có thể phân tích video phát trực tuyến trong thời gian thực, nhận biết nội dung video hiển thị và xác định cách phản ứng với video đó.
Đây là một số ứng dụng ADAS phổ biến nhất:
Kiểm soát hành trình thích ứng
Kiểm soát hành trình thích ứng đặc biệt hữu ích trên đường cao tốc, nơi người lái xe có thể gặp khó khăn trong việc theo dõi tốc độ của mình và các xe khác trong thời gian dài. Hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến có thể tự động tăng tốc, giảm tốc độ và đôi khi dừng xe, tùy thuộc vào hành động của các đối tượng khác ở khu vực gần đó.
Ánh sáng điểm ảnh và chùm sáng cao không bị chói
Ánh sáng điểm ảnh và chùm sáng cao không chói sử dụng các cảm biến để điều chỉnh theo bóng tối và môi trường xung quanh xe mà không làm ảnh hưởng đến giao thông đang chạy tới. Ứng dụng đèn pha mới này phát hiện đèn của các phương tiện khác và chuyển hướng đèn của phương tiện đó đi để tránh cho những người tham gia giao thông khác bị mù tạm thời.
Kiểm soát ánh sáng thích ứng
Hệ thống điều khiển ánh sáng thích ứng điều chỉnh đèn pha của xe phù hợp với điều kiện ánh sáng bên ngoài. Nó thay đổi cường độ, hướng và góc quay của đèn pha tùy thuộc vào môi trường và bóng tối của xe.
bãi đậu xe tự động
Đỗ xe tự động giúp thông báo cho người lái xe những khu vực không nhìn thấy để họ biết khi nào nên quay vô lăng và dừng lại. Xe được trang bị camera chiếu hậu có tầm quan sát xung quanh tốt hơn so với gương chiếu hậu truyền thống. Một số hệ thống thậm chí có thể tự động hoàn thành việc đỗ xe mà không cần sự trợ giúp của người lái xe bằng cách kết hợp đầu vào của nhiều cảm biến.
Dịch vụ đỗ xe tự động
Dịch vụ đỗ xe có người phục vụ tự động là một công nghệ mới hoạt động thông qua việc chia lưới cảm biến phương tiện, giao tiếp mạng 5G và dịch vụ đám mây quản lý phương tiện tự động trong khu vực đỗ xe. Các cảm biến cung cấp cho phương tiện thông tin về vị trí của nó, nơi cần đến và cách đến đó an toàn. Tất cả thông tin này được đánh giá và sử dụng một cách có phương pháp để thực hiện việc tăng tốc, phanh và đánh lái cho đến khi xe được đỗ an toàn.
Hệ thống định vị
Hệ thống định vị ô tô cung cấp hướng dẫn trên màn hình và lời nhắc bằng giọng nói để giúp người lái xe đi theo lộ trình trong khi tập trung vào đường đi. Một số hệ thống định vị có thể hiển thị dữ liệu giao thông chính xác và nếu cần, hãy lập kế hoạch tuyến đường mới để tránh ùn tắc giao thông. Các hệ thống tiên tiến thậm chí có thể cung cấp màn hình hiển thị để giảm sự mất tập trung của người lái xe.

Tầm nhìn ban đêm
Hệ thống nhìn đêm cho phép người lái xe nhìn thấy những thứ mà bình thường khó hoặc không thể nhìn thấy vào ban đêm. Có hai loại triển khai tầm nhìn ban đêm: Hệ thống nhìn đêm chủ động chiếu ánh sáng hồng ngoại và hệ thống thụ động dựa vào năng lượng nhiệt đến từ ô tô, động vật và các vật thể khác.
Giám sát khu vực không nhìn thấy
Hệ thống phát hiện khu vực không nhìn thấy sử dụng cảm biến để cung cấp cho người lái xe những thông tin quan trọng mà khó hoặc không thể lấy được. Một số hệ thống phát ra âm thanh cảnh báo khi phát hiện một vật thể trong khu vực người lái xe không nhìn thấy, chẳng hạn như khi người lái xe cố gắng di chuyển vào làn đường có người lái.
Phanh khẩn cấp tự động
Phanh khẩn cấp tự động sử dụng các cảm biến để phát hiện xem người lái xe có đang chuẩn bị tông vào xe khác hoặc vật thể khác trên đường hay không. Ứng dụng này có thể đo khoảng cách của phương tiện giao thông gần đó và cảnh báo người lái xe về mọi nguy hiểm. Một số hệ thống phanh khẩn cấp có thể thực hiện các biện pháp an toàn phòng ngừa như thắt dây an toàn, giảm tốc độ và điều khiển lái thích ứng để tránh va chạm.
Ổn định gió ngược
Tính năng ADAS tương đối mới này hỗ trợ xe chống lại những cơn gió ngang mạnh. Các cảm biến trong hệ thống này có thể phát hiện áp lực mạnh tác động lên xe khi đang lái xe và áp dụng phanh cho các bánh xe bị ảnh hưởng bởi nhiễu loạn gió ngang.
Phát hiện tình trạng buồn ngủ của tài xế
Tính năng phát hiện tình trạng buồn ngủ của người lái xe sẽ cảnh báo người lái xe về tình trạng buồn ngủ hoặc các yếu tố gây xao lãng khác trên đường. Có một số cách để xác định liệu sự chú ý của người lái xe có giảm hay không. Trong một trường hợp, các cảm biến có thể phân tích chuyển động của đầu và nhịp tim của người lái xe để xác định xem chúng có biểu hiện tình trạng buồn ngủ hay không. Các hệ thống khác đưa ra cảnh báo cho người lái xe tương tự như tín hiệu cảnh báo để phát hiện làn đường.
Hệ thống giám sát lái xe
Hệ thống giám sát người lái xe là một cách khác để đo lường sự chú ý của người lái xe. Các cảm biến camera có thể phân tích xem mắt người lái xe đang nhìn đường hay đang trôi. Hệ thống giám sát người lái xe có thể cảnh báo người lái xe bằng tiếng ồn, rung lắc trên vô lăng hoặc đèn nhấp nháy. Trong một số trường hợp, ô tô sẽ thực hiện biện pháp cực đoan là dừng xe hoàn toàn.
5G và V2X
Tính năng 5G ADAS mới hấp dẫn này cung cấp khả năng liên lạc giữa xe với các phương tiện khác hoặc người đi bộ với độ tin cậy cao hơn và độ trễ thấp hơn, thường được gọi là V2X. Ngày nay, hàng triệu phương tiện kết nối với mạng di động để điều hướng theo thời gian thực. Ứng dụng này sẽ nâng cao các phương pháp hiện có và mạng di động để cải thiện nhận thức tình huống, kiểm soát hoặc đề xuất điều chỉnh tốc độ để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông và cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực cho bản đồ GPS. V2X rất cần thiết để hỗ trợ các bản cập nhật phần mềm không dây cho nhiều hệ thống điều khiển bằng phần mềm trên ô tô hiện nay, từ cập nhật bản đồ đến sửa lỗi cho đến cập nhật bảo mật, v.v.
Tại sao ADAS lại quan trọng?
Cơ hội giảm thiểu tai nạn ô tô đang khiến ADAS trở nên quan trọng hơn. Phanh khẩn cấp tự động, phát hiện người đi bộ, quan sát xung quanh, hỗ trợ đỗ xe, phát hiện tình trạng buồn ngủ của người lái xe và phát hiện ánh mắt là một trong nhiều ứng dụng ADAS hỗ trợ người lái xe có chức năng quan trọng về an toàn để giảm tai nạn ô tô và cứu mạng.
Tương lai của ADAS là gì?
Số lượng phần cứng và phần mềm điện tử ô tô ngày càng tăng đòi hỏi những thay đổi đáng kể trong quy trình thiết kế ô tô ngày nay để giải quyết sự hội tụ của các mục tiêu xung đột:
- Tăng độ tin cậy
- Giam gia
- Chu kỳ phát triển ngắn hơn
Xu hướng đang chuyển từ bộ điều khiển điện tử ADAS (ECU) phân tán sang bộ điều khiển miền ADAS tích hợp hơn với ECU tập trung. Điều này có nghĩa là chúng tôi hiện đang ở mức mà SAE International chỉ định là Cấp độ 2 (Tự động hóa lái xe một phần) , trong đó phương tiện có thể điều khiển cả tay lái và tăng tốc/giảm tốc nhưng không thể tự lái vì con người ngồi vào ghế lái và có thể kiểm soát. của xe bất cứ lúc nào.